Thứ tư, 23/12/2020 | 13:33 GMT+7 - Xem: 1,563 |

Nâng cao quản lý nhà nước về đo lường đối với hoạt động mua bán điện

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh ngay sau khi có phản ánh của nhân dân về chỉ số hoá đơn tiền điện tăng đột biến, Sở KH&CN đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về đo lường, thực hiện việc kiểm tra đo lường mua bán điện tại Công ty Điện lực Quảng Ninh, các Điện lực thành viên và khách hàng mua, bán điện trên địa bàn tỉnh. Thời gian kiểm tra từ ngày 14 đến hết ngày 31/7/2020.

Đối tượng kiểm tra là các phương tiện đo được sử dụng trong mua bán điện đang lưu hành. Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với qui định về việc phê duyệt mẫu, kiểm định, hiệu chuẩn; thể hiện yêu cầu kĩ thuật đo lường cơ bản trên phương tiện đo; tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên công tơ điện 1 pha và 3 pha để kiểm tra sai số. Kiểm tra việc thực hiện các qui định về thực hiện hợp đồng mua, bán điện, giá bán điện, phương pháp tính giá điện, việc ghi – chốt chỉ số công tơ, thông báo tiền điện hàng tháng. Kiểm tra hồ sơ giải quyết công tác khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về dịch vụ của khách hàng….

Tại Điện lực TP Hạ Long, là đơn vị có số khách hàng sử dụng điện nhiều nhất trong tỉnh. Hiện đơn vị này đang quản lý 111.090 công tơ vận hành trên lưới điện các loại. Thời gian các tháng 4,5,6/2020, có gần 24.000 hóa đơn có sản lượng điện bất thường. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành xem xét các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động mua bán điện của Điện lực TP Hạ Long; đồng thời, lấy mẫu ngẫu nhiên 11 công tơ có sản lượng điện bất thường trên 30% để kiểm tra sai số. Ông Bùi Quang Dũng, Phó giám đốc kinh doanh Điện lực TP Hạ Long cho biết: “Đơn vị đã phúc tra, phát hiện và sửa sai trước khi thu tiền đối với 26 khách hàng, tổng số tiền trên 10 triệu đồng, kịp thời bảo đảm được quyền lợi cho khách hàng”.

Điện lực TP Uông Bí hiện đang quản lý 38.769 công tơ đang vận hành trên lưới điện. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Điện lực TP Uông Bí đã đã tiến hành kiểm tra 231 lượt khách hàng, đã phát hiện 02 vụ vi phạm sử dụng điện, thực hiện truy thu, bồi thường số tiền trên 22 triệu đồng. 3 tháng cao điểm: 4,5,6 năm 2020, Điện lực TP Uông Bí đã tiến hành phúc tra 25.366 khách hàng có sản lượng điện tăng cao bất thường ≥30%, phát hiện ghi sai của 19 khách hàng. Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Điện lực TP Uông Bí cho biết: “Điện lực TP Uông Bí đã kịp thời tự phúc tra và sửa sai hóa đơn trước khi gửi đến khách hàng. Mọi đơn thư khiếu nại của khách hàng luôn được được Điện lực thành phố Uông Bí quan tâm giải quyết theo quy định”.

Tại thời điểm này, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý 422.366 khách hàng. Qua kiểm tra, rà soát của đơn vị này, trong các tháng 4,5,6/2020 có 247.715 khách hàng sử dụng có sản lượng điện tăng hoặc giảm trên 30%. Sau phúc tra có 270 khách hàng bị ghi sai chỉ số công tơ. Các khách hàng sau khi phúc tra đã được Điện lực sửa sai hóa đơn trước khi thu tiền tiện. Ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết: “Khi đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra đo lường mua bán điện, Công ty chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với đoàn kiểm tra, bản thân tôi đã bám sát cùng đoàn kiểm tra trong suốt quá trình thực hiện kiểm tra tại 6 Điện lực địa phương. Tôi thấy đoàn kiểm tra rất công tâm để thực hiện nhiệm vụ. Đây chính là dịp để làm rõ những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân trong thời gian qua”.

Qua đợt kiểm tra tại Công ty Điện lực Quảng Ninh và 06 Điện lực địa phương (gồm TP Hạ Long, Móng Cái, Hải Hà, Cẩm Phả, Đông Triều, Uông Bí). Kết quả kiểm tra sai số của 65 công tơ có sản lượng tăng cao bất thường trên 30% tại các địa phương, các công tơ này đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường (đã tiến hành kiểm tra sai số tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Quảng Ninh, thuộc Sở KH&CN). Đoàn kiểm tra chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường đối với hoạt động mua bán điện của Công ty Điện lực Quảng Ninh. Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chủ động trong xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên phần mềm, tuy nhiên cần mở thêm sổ theo dõi để tiếp nhận, xử lý những đơn thư khiếu nại, phản ánh trực tiếp.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chi Cục Trưởng Chi cục TCĐLCL, Phó trưởng đoàn kiểm tra liên ngành về đo lường mua bán điện cho biết: “Qua đợt kiểm tra cho thấy: Tất cả công tơ được lấy ngẫu nhiên để kiểm tra đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường. Tuy nhiên Công ty Điện lực Quảng Ninh vẫn còn tình trạng giám sát chưa chặt chẽ trong việc ghi chỉ số công tơ điện nên đã để xảy ra tình trạng 270 trường hợp ghi sai chỉ số công tơ, gây dư luận xã hội trong thời gian vừa qua. Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đo lường và minh bạch hoá trong mua bán điện, với chức năng quản lý nhà nước, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh thực hiện tốt các quy định pháp luật về đo lường; từng bước hướng dẫn Công ty Điện lực Quảng Ninh áp dụng các công nghệ để ghi các chỉ số công công tơ điện. Cụ thể là chuyển đổi dần từ công tơ cơ sang công tơ điện tử để áp dụng phần mềm, qua đó có thể đọc chỉ số công tơ bất kỳ thời điểm nào và tính được thất thoát điện năng tại các trạm biến áp, giảm thiểu thấp nhất việc công nhân ghi chỉ số điện thủ công gây sai sót như trong thời gian vừa qua. Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt về công tác quản lý, kinh doanh điện, đảm bảo tính công khai, minh bạch hóa công tác mua bán, đo đếm điện năng, không để xảy ra sai sót tạo dư luận trong kinh doanh điện; bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và khách hàng”.

Nguyễn Thị Thu Hương - Trung tâm UD&TKKHCN